Hơn 180.000 trẻ Việt “0 liều vaccine do Covid -19”

Trong vòng 3 năm đại dịch Covid-19, UNICEF đã ghi nhận một mức giảm đáng kể trong tỷ lệ tiêm chủng trẻ em Việt Nam. Cụ thể, hơn 187.000 trẻ dưới 1 tuổi không được tiêm bất kỳ liều vaccine nào, và Việt Nam hiện đứng thứ nhất trong số 20 quốc gia có số trẻ em “0 liều vaccine” nhiều nhất trên toàn cầu với 48 triệu trẻ.

Báo cáo Tình hình trẻ em Thế giới 2023 của UNICEF cũng cho biết, tỷ lệ trẻ em không được tiêm chủng ở thành thị (6,3%) cao hơn khoảng 1,5 lần so với trẻ sống ở nông thôn (4,2%), và tỷ lệ này ở nhóm hộ gia đình nghèo nhất (13,5%) cao gần gấp đôi so với nhóm các hộ gia giàu nhất (6,6%).

Ngoài ra, UNICEF cũng đã ghi nhận gần 250.000 trẻ Việt bỏ lỡ ít nhất một liều vaccine trong 3 năm qua, và trên toàn cầu, con số này lên đến 67 triệu trẻ. Hơn 112 quốc gia đã ghi nhận mức giảm bao phủ tiêm chủng trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2021. Nguyên nhân của tình trạng này là do dịch vụ tiêm chủng bị gián đoạn do hệ thống y tế quá tải, nguồn lực khan hiếm và phân tán do dịch, cũng như sự sụt giảm niềm tin của người dân vào tiêm chủng. Hệ quả là nguy cơ bùng phát lại các dịch bệnh tăng lên.

Bà Lesley Miller, Phó đại diện UNICEF tại Việt Nam, cho biết trong thời gian đại dịch Covid-19, hoạt động tiêm chủng cho trẻ em đã bị gián đoạn ở hầu hết các quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Nguyên nhân của sự gián đoạn này bao gồm nhu cầu tăng cao đối với hệ thống y tế, việc điều chuyển nguồn lực tiêm chủng thường xuyên sang tiêm chủng vaccine Covid-19, sự thiếu hụt nhân viên y tế và thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà. Ngoài ra, sự chậm trễ trong công tác mua sắm và cung ứng vaccine cũng là một nguyên nhân khác.

Bà Lesley Miller cũng bày tỏ sự quan ngại về khả năng bùng phát các dịch bệnh đáng ra có thể được phòng ngừa bằng tiêm chủng, đặc biệt là bệnh sởi. Trẻ em sinh ra trước hoặc trong thời gian xảy ra đại dịch đã bước qua độ tuổi thông thường đã được tiêm chủng, do đó việc tiêm phòng cho trẻ em vẫn rất cấp thiết để ngăn chặn các dịch bệnh có thể xảy ra.

Báo cáo của UNICEF cũng chỉ ra rằng trong đại dịch Covid-19, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho trẻ em đã giảm ở 52/55 quốc gia được nghiên cứu. Niềm tin của người dân về việc tiêm chủng đã thay đổi theo từng thời điểm cụ thể.

Theo báo cáo, các yếu tố đồng thời có thể làm tăng tình trạng do dự khi tiêm vaccine cũng được cảnh báo. Những yếu tố này bao gồm sự không chắc chắn về công tác ứng phó với đại dịch, mức độ tiếp cận thông tin sai lệch gia tăng, sự giảm niềm tin vào công tác chuyên môn, và tình trạng phân cực chính trị.

Health Care Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *