Biến chủng Covid-19 Omicron XBB.1.16 nguy hiểm như thế nào?

Dịch Covid-19 với biến chủng XBB.1.16 Omicron, hay còn được gọi là Arcturus, là biến chủng lây lan nhanh nhất tính đến thời điểm hiện tại, gây ra đợt bùng phát mới của dịch bệnh tại châu Á và đã xuất hiện ở khoảng 20 quốc gia. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ cho biết đang theo dõi tình hình biến chủng này, chưa có bằng chứng nghiêm trọng hơn các biến chủng nCoV trước đó. Theo giám đốc WHO Đông Nam Á, tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh, Ấn Độ đang ghi nhận sự gia tăng của dịch bệnh ở mức độ tương tự như làn sóng Omicron vào cuối năm 2022. Hiện tại, XBB.1.16 đã được phát hiện ở Singapore, Indonesia và Malaysia. Mặc dù tốc độ lây lan đáng báo động, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy biến chủng này gây ra số ca nhập viện và tử vong tăng cao hơn các biến chủng nCoV trước đó, theo cơ quan y tế Liên Hợp Quốc.

Tái tổ hợp XBB.1.16 của Omicron là một trong số 600 biến chủng phụ, được hình thành bằng cách kết hợp hai biến chủng BA.2.10.1 và BA.2.75. Hiện tượng tái tổ hợp xảy ra khi một người bị nhiễm nhiều biến chủng khác nhau đồng thời, cho phép các biến chủng khác nhau tương tác và kết hợp trong quá trình sao chép. Khi chất di truyền được trộn lẫn, chúng sẽ tạo ra một phiên bản lai mới, theo Thư viện Memorial Sloan Kettering của Mỹ.

Sự khác biệt của biến chủng Omicron XBB.1.16

Theo bà Maria Van Kerkhove, chuyên gia dịch tễ học của WHO, biến chủng Omicron XBB.1.16 có cấu hình tương tự với biến chủng Omicron XBB.1.5 nhưng có khả năng lây bệnh nhanh hơn. Nó chứa ba đột biến mới trong protein gai là E180V, F486P và K478R.

Trong số các đột biến này, đột biến F486 biến chủng OmicronP giúp biến chủng này vượt qua kháng thể chống Covid-19 được tạo ra từ tiêm chủng hoặc nhiễm bệnh tự nhiên. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết đột biến K478R mới là nguyên nhân chính của sự gia tăng số ca nhiễm ở Ấn Độ.

Bà Van Kerkhove cũng nhấn mạnh rằng triệu chứng điển hình của biến chủng XBB.1.16 giống với các khác, bao gồm sốt, đau đầu, đau họng, sổ mũi, mệt mỏi và ho. Tuy nhiên, báo cáo từ Ấn Độ và nhiều quốc gia khác cho thấy biến chủng XBB.1.16 có thể gây ra các triệu chứng khác biệt, như viêm kết mạc, ngứa hoặc đau mắt đỏ, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Tình trạng này đã xuất hiện trong những đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên, nhưng chưa phổ biến. Hiện nay, số bệnh nhân được xác nhận có triệu chứng này đang tăng cao hơn, đây được xem là dấu hiệu mới của Covid-19 do biến chủng XBB.1.16 gây ra.

Theo Tiến sĩ Gurmeet Singh Chabbra, giám đốc khoa Phổi, Bệnh viện Marengo châu Á, triệu chứng mất vị giác và khứu giác đã không còn là biểu hiện chính của biến chủng XBB.1.16, như trước đây khi nhiễm biến chủng Delta.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 điều trị cho bệnh nhân nhiễm biến thể mới XBB.1.16 Omicron

Biến chủng Omicron XBB.1.16 có khả năng gây nên 1 làn sóng dịch Covid 19 mới ?

Theo INSACOG (Hiệp hội Gene SARS-CoV-2 Ấn Độ), hầu hết mẫu chứa biến chủng XBB.1.16 được phân lập từ Maharashtra. Tuy nhiên, hệ thống y tế tại khu vực này chưa bị áp lực, số lượng bệnh nhân đến khám, nhập viện và tử vong chỉ tăng nhẹ.

Theo các chuyên gia, biến chủng này có thể làm tăng số ca nhiễm, nhưng không đủ để gây ra một làn sóng dịch bệnh lớn như Omicron trong đầu năm 2022. Quy mô của đợt dịch mới có thể tương đương với cuối tháng 4/2022 khi biến chủng BA.4 và BA.5 của Omicron lây lan.

Bác sĩ khuyên người dân nên đeo khẩu trang y tế, vệ sinh tay thường xuyên, tiêm vaccine đầy đủ và đúng lịch, đặc biệt là những người cao tuổi hoặc có bệnh nền. Nếu mắc Covid-19, người dân cần tự cách ly ngay lập tức và liên hệ với nhân viên y tế để được tư vấn thêm. Đồng thời, nên nghỉ ngơi đầy đủ, bổ sung nước và hoa quả, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Những người có bệnh nền hoặc sức khỏe yếu cần báo cho cơ quan y tế.

6 cách phòng ngừa dịch COVID-19 biến chủng Omicron XBB.1.16

  • Tiêm vaccine: Việc tiêm vaccine là một trong những cách hiệu quả nhất để phòng ngừa COVID-19. Hãy theo dõi các thông tin của chính phủ và tổ chức y tế địa phương để biết về việc tiêm vaccine và các thông tin mới nhất liên quan đến biến chủng Omicron.
  • Đeo khẩu trang: Nếu bạn phải ra ngoài hoặc tiếp xúc với những người khác, hãy đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây nhiễm.
  • Rửa tay thường xuyên: Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây để giết các vi khuẩn và virus có thể gây bệnh.
  • Giữ khoảng cách xã hội: Tránh tiếp xúc với những người khác, đặc biệt là trong những nơi đông người, và giữ khoảng cách ít nhất 2 mét để giảm nguy cơ lây nhiễm.
  • Tránh đi du lịch: Trong khi dịch COVID-19 vẫn diễn ra, tránh đi du lịch để giảm nguy cơ lây nhiễm.
  • Khai báo y tế: Nếu bạn có các triệu chứng của COVID-19, hãy tự cách ly và khai báo y tế cho các nhà chức trách địa phương.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng thông tin về biến chủng Omicron vẫn đang được nghiên cứu và phát triển. Hãy theo dõi các thông tin mới nhất từ các nguồn đáng tin cậy để cập nhật các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát COVID-19.

Health Care Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *