Hơn 500 y bác sĩ đã tham gia hội thảo về việc nâng cao kiến thức về dinh dưỡng miễn dịch cho người lớn.

Hội thảo khoa học “Nâng cao kiến thức dinh dưỡng miễn dịch người lớn” đã diễn ra vào sáng ngày 20/5/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Sự kiện này được tổ chức bởi Bộ Y tế và Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam

Khả năng chống đỡ bệnh tật bị suy giảm do quá trình lão hóa miễn dịch hậu Covid-19.

Hội thảo đã thu hút hơn 500 y bác sĩ hàng đầu và cán bộ y tế cơ sở, mang đến những kiến thức cập nhật và hữu ích nhất về sức khỏe của người lớn tuổi. Đặc biệt, hội thảo tập trung vào lão hóa miễn dịch và ứng dụng dinh dưỡng miễn dịch trong việc chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi sau đại dịch COVID-19. Đây là một đóng góp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sau đại dịch COVID-19, sức khỏe của con người đã bị tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần. Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 đang gia tăng trên toàn quốc, Bộ Y tế cũng đã thông báo rằng người lớn tuổi có nguy cơ cao hơn về lây nhiễm và biến chứng nếu mắc COVID-19.

Chuyên gia từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã cho biết rằng hậu COVID-19 có thể ảnh hưởng đến mọi độ tuổi. Tuy nhiên, nhóm người từ 60 tuổi trở lên, đặc biệt là nhóm người cao tuổi, có nguy cơ cao hơn để mắc các bệnh cùng lúc và khi mắc COVID-19, tình trạng bệnh sẽ trở nặng nhanh chóng hơn. Bộ Y tế cũng đã công bố danh sách 20 bệnh nền có nguy cơ cao khi mắc COVID-19, trong đó có nhiều bệnh thường gặp ở người lớn tuổi như bệnh tim mạch, bệnh lý mạch máu não, và tăng huyết áp. Nguyên nhân chính dẫn đến sự dễ mắc bệnh này ở người cao tuổi là sự suy giảm của hệ miễn dịch, còn được gọi là lão hóa miễn dịch.

Sự suy giảm lão hóa miễn dịch đã làm giảm khả năng chống đỡ bệnh tật, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh do nhiễm khuẩn và virus, và giảm khả năng phục hồi khi bị bệnh. Hơn nữa, lão hóa miễn dịch có thể gây ra các bệnh lý tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến tuổi tác. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch cho người lớn tuổi trong giai đoạn này trở nên càng quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết.

Cách nào để tăng cường “áo giáp” phòng ngừa bệnh tật?

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Trịnh Ngọc Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Giáo dục Sức khỏe Trung ương – Bộ Y tế, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi, trong việc nâng cao ý thức tự tăng cường sức khỏe chung và sức đề kháng riêng, trong giai đoạn hậu COVID-19 như hiện nay.

Ông Trịnh Ngọc Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Giáo dục Sức khỏe Trung ương, đã có bài phát biểu trong buổi khai mạc hội thảo ngày 20/5/2023 vừa qua

Theo PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền, Trưởng khoa Nội tiết Cơ xương khớp – Bệnh viện Lão Khoa Trung ương và Phó trưởng Bộ môn Lão Khoa – Đại học Y Hà Nội, hệ miễn dịch có vai trò như một “áo giáp” giúp phòng ngừa nhiễm trùng, chiến đấu với ung thư và kiểm soát viêm. Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, tấm “áo giáp” này sẽ bị mài mòn, làm giảm khả năng phòng chống bệnh và tăng nguy cơ nhiễm trùng, viêm phổi, khối u hoặc các bệnh tự miễn.

Theo thời gian, các cơ quan và bộ phận trong cơ thể đều trải qua quá trình lão hóa. Tương tự, hệ miễn dịch cũng không thể ngăn chặn quá trình lão hóa miễn dịch. Tuy nhiên, ta có thể tăng cường và bù đắp hệ miễn dịch, giảm những tác động của lão hóa miễn dịch thông qua việc bổ sung dinh dưỡng với các chất dinh dưỡng và kháng thể.

PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền, Trưởng khoa Nội tiết Cơ xương khơp – BV Lão Khoa TW, Phó trưởng Bộ môn Lão Khoa – Đại học Y Hà Nội chia sẻ tại hội thảo ngày 20/5/2023 vừa qua

Theo TS.BS Nghiêm Nguyệt Thu, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Lâm sàng – Bệnh viện Bạch Mai, và Trưởng phòng Dinh dưỡng Tiết chế – Viện Dinh dưỡng quốc gia, “Hệ miễn dịch và dinh dưỡng tương tác với nhau, vì vậy để tăng cường miễn dịch cần chú trọng đến dinh dưỡng. Trong các biện pháp dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch cho người lớn tuổi, việc bổ sung kháng thể IgG là cần thiết.”

Bà Nguyễn Thị Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam phát biểu tại Hội thảo ngày 20/5/2023 vừa qua

IgG là một thành phần quan trọng của kháng thể trong sữa non, chiếm hơn 75% tổng lượng kháng thể trong huyết thanh và được coi là kháng thể quan trọng nhất trong hệ miễn dịch. IgG giúp tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa bệnh nhiễm khuẩn trong tiêu hóa và hô hấp, từ đó hỗ trợ sức khỏe tim mạch, bảo vệ hệ cơ xương khớp và giúp tiêu hóa tốt – những vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi.

Health Care Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *