Có nên đeo 2 khẩu trang để phòng Covid 19 tốt hơn?

Đeo hai chiếc khẩu trang có thể mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc giảm nguy cơ mắc Covid-19, tuy nhiên, việc này phụ thuộc vào loại sản phẩm và đôi khi có thể gây khó thở. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, đeo một chiếc khẩu trang có thể giảm hơn 70% nguy cơ mắc Covid-19. Tuy nhiên, một số nghiên cứu vào tháng 7/2022 cho thấy đeo hai chiếc khẩu trang có thể mang lại hiệu quả tốt hơn nhưng vẫn phụ thuộc vào loại khẩu trang. Một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí chuyên ngành Y khoa – JAMA Internal Medicine vào tháng 8/2021 đã kiểm tra hiệu quả lọc FFE của các loại khẩu trang đơn lẻ và khi kết hợp nhiều loại khác nhau. Chỉ số FFE càng cao thì khả năng bảo vệ của khẩu trang càng tốt.

Theo kết quả của nghiên cứu, việc đeo khẩu trang y tế bên trong và khẩu trang vải bên ngoài là cách hiệu quả nhất để tăng chỉ số FFE (tỷ lệ phần trăm các hạt mà bộ lọc có thể bảo vệ khỏi tác nhân gây bệnh), từ 66% với một khẩu trang y tế lên đến 81% khi kết hợp hai loại. Đeo khẩu trang y tế bên ngoài và khẩu trang vải bên trong có hiệu quả kém hơn khi so sánh với việc đeo riêng khẩu trang y tế. Đeo hai khẩu trang y tế cũng cho hiệu quả tốt hơn, với chỉ số FFE tăng 66%. Tuy nhiên, đeo một khẩu trang vải cho hiệu quả kém hơn đeo một khẩu trang y tế và đeo hai khẩu trang vải cũng có thể gây khó thở, mặc dù có thể tăng chỉ số FFE.

Đeo 2 cái khẩu trang giúp giảm khả năng lây lan dịch Covid 19

Các nghiên cứu khác đã tổng kết lại rằng loại khẩu trang y tế có nhiều lớp vải lọc các hạt virus tốt hơn so với chỉ một lớp vải và loại vải chất lượng cao với kiểu may tỉ mỉ hoạt động tốt nhất. Nếu sử dụng khẩu trang vải chất lượng kém, đeo nhiều lớp có thể mang tới hiệu quả hơn. Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Maryland (Mỹ) cũng đồng ý với nhận định rằng hiệu quả của việc đeo hai khẩu trang phụ thuộc vào chất liệu của loại khẩu trang đó.

Nếu không thoải mái khi đeo, không có loại khẩu trang nào có thể hoạt động tốt. Nếu đeo hai chiếc khẩu trang làm bạn khó thở, hãy loại bỏ một chiếc.

Theo khuyến nghị của CDC Mỹ, mọi người nên chọn loại khẩu trang có chức năng bảo vệ tốt nhất và vừa vặn, ví dụ như khẩu trang N95.

Với hầu hết các loại khẩu trang, việc đeo chúng đúng cách sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh. Để đeo khẩu trang đúng cách, cần phải che hoàn toàn mũi và miệng, vừa khít với hai bên mặt (không có khoảng trống ở giữa), không cần thỉnh thoảng phải dùng tay kéo lên. Nếu cảm thấy hơi rộng, có thể buộc một nút thắt ở phía dây đeo phía tai hoặc thử một chiếc khác có kích cỡ vừa vặn hơn.

Không nên sử dụng khẩu trang làm bằng nhựa vinyl hoặc loại vải gây khó thở. CDC Mỹ cũng không khuyến khích sử dụng khẩu trang có van thở hoặc lỗ thông hơi vì có thể khiến virus hoặc hạt bụi dễ dàng theo ra hoặc đi vào bên trong. Nếu sử dụng khẩu trang vải, hãy chọn loại có hai lớp và nhớ giặt sau mỗi lần sử dụng.

Nếu người thân của bạn có dấu hiệu bị bệnh, bạn nên đeo khẩu trang ngay cả khi ở trong nhà nếu ngồi gần họ. Tại nơi công cộng, giữ khoảng cách ít nhất 2 mét với người khác sẽ giúp giảm nguy cơ bị nhiễm Covid-19 và các loại virus gây bệnh hô hấp từ người khác.

Health Care Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *